LÀM QUEN VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: THƠ "CÔ VÀ CHÁU "
I.Mục đích - yêu cầu :
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả .
- Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ.
2.Kỹ năng:
- Dạy trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm , biết nhấn mạnh, ngắt nghỉ theo nhịp .
- Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia đọc thơ.
- Trẻ yêu quý và kính trọng cô giáo.
II.Chuẩn bị :
1. Đồ dùng của cô: - Tranh minh họa bài thơ.
- Đầu đĩa, băng nhạc.
2. Đồ dùng của trẻ:
3. Địa điểm: - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện :
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài : “Vui đến trường”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Các con thấy đến trường có vui không?
- Đến trường các con được cô giáo dạy bảo mọi điều. Thế các con có yêu quý cô giáo của mình không?
- Vậy để tỏ lòng biết ơn các con phải làm gì?
* Giới thiệu bài:Có một bài thơ rất hay viết về một em bé đến lớp mầm non được cô giáo dạy cho rất nhiều thứ. Nhờ có cô giáo dạy và em bé chăm ngoan, nên em bé càng ngày càng biết được nhiều thứ. Đó là nội dung bài thơ:" Cô và cháu " của tác giả “Vũ Minh Tâm”sáng tác. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con đọc bài thơ này nhé!
Hoạt đông 2: Hướng dẫn thực hiện:
1. Đọc thơ cho trẻ nghe:
- Cô đọc lần 1 : Cô đọc thơ diễn cảm
- Cô đọc lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp sử dụng tranh minh họa.
2.Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:
- Cô vừa đọc bài thơ gì ?
- Các cháu thấy bài thơ như thế nào?
- Lúc đầu, em bé biết được màu gì?
- Cô giáo chỉ cho em bé biết màu gì?
*Cô đọc: “ Em biết ........... màu đỏ”
- Nhờ cô giáo, em bé biết thêm màu gì nữa?
* Cô đọc: “ Nhìn theo.........tím Huế”
- Em bé đã biết tất cả bao nhiêu màu?
* Cô đọc: “ Cứ như............bảy màu”
- Cô giáo có vui không? Em bé có vui không? Câu thơ nào diễn tả tình cảm đó?
- Cô giáo rất vui khi em bé ngoan và chăm chỉ học tập. Em bé cũng vui vì được cô dạy cho những điều mới. Còn các cháu, các cháu có yêu cô giáo của mình không? Yêu cô giáo, các cháu phải làm gì?
3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho trẻ đọc theo cô theo hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân( cô chú ý sửa sai lỗi trong phát âm cho trẻ) kết hợp làm điệu bộ minh họa.
4. Trò chơi: " Tìm bạn thân"
- Cô cho trẻ đứng dậy cùng hát và vận động theo bài hát “ Tìm bạn thân”
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Củng cố: Hôm nay cô tập cho các con bài thơ gì? Do ai sáng tác?
Hoạt động 3: Kết thúc:
- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ
- Cô cho trẻ hát bài “ Những em bé ngoan”.