KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ NĂM HỌC 2014-2015

Thứ sáu - 24/04/2015 14:35
PHÒNG GD- ĐT ĐỨC THỌ
TRƯỜNG MN  LIÊN MINH
 
Số :     -KH-TMN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Liên Minh, ngày 10 tháng 09 năm 2015
                                                               
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN
THƯƠNG TÍCH TRONG TRƯỜNG MẦM NON
NĂM HỌC 2014-2015
 
        - Căn cứ thông tư số : 13/2010/TT-BGD&ĐT  ngày 15/4/2010  của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nan thương tích trong trường mầm non.
        - Căn cứ  vào nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 và tình hình thực tế của trường mầm non  Liên Minh,  Nhà trường xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường học như sau:
          I/ Đặc điểm tình hình:
          a. Tổng số:        Tổng số CB, GV, NV, HĐ : 20
      Trong đó:-  Nữ:  19  ; BGH : 2; Giáo viên:  13  - Nhân viên Kế toán:  01 , Ytế học đường : 01   Hợp đồng thời vụ : 05
                               Học sinh: 210
         2. Thuận lợi khó khăn: 
          a. Thuận lợi:
   -  Cơ sở vật chất nhà trường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn nên cơ bản đã đạt được yêu cầu an tòan cho trẻ
  - Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cán bộ học sinh và giáo viên trong trường nên rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác y tế học đường được hoạt động rất tốt;
- Trường đã có y tế học đường.
  - Trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung tâm Y tế  huyện, trạm y tế xã, phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ. Các đồng chí luôn tạo điều kiện động viên quan tâm đến phong trào của nhà trường;
  - Ban Đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm giúp đỡ nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho con em.
  - Sự quan tâm đó được thể hiện ngay từ đầu năm nhà trường đã thành lập ban chăm sóc sức khoẻ và ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nan thương tích ổn định đi vào hoạt động. Mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho học tập và công tác y tế trường học.. Điều kiện cơ sở trường lớp khang trang, môi trường được cải thiện xanh sạch đẹp .
b. Khó khăn:
    -  Là trường mầm non hầu hết trẻ từ  18 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động, đùa nghịch, sức đề kháng còn yếu, nên nguy cơ  dẫn đến tai nạn thương tích là rất cao.
   -  Còn vài hạng mục của xây dựng khi thiết kế chưa phù hợp với độ tuổi như nhà vệ sinh còn thiếu,  chưa có đủ bệ ngồi cho trẻ.
          II/ Mục tiêu phấn đáu
   - 100% trẻ được đảm bảo an toàn tính mạng. Không có tai nạn thương tích xảy ra trong trường.
    - 100% CBGV - NV và học sinh trong trường được tuyên truyền phổ biến xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích một cách cụ thể có hiệu quả.
    - Ban y tế làm công tác y tế trường học nắm vững kiến thức và nội dung về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
    - Có tủ thuốc, có đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo quy định đảm bảo xử lý kịp thời những trường hợp tai nạn không may xảy ra trong trường.
   - 100%  CBGV - NV trong nhà trường được cung cấp những kiến thức về yếu tố, nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu thông thường nhằm đảm bảo xử lý ngay và kịp thời khi có tai nạn xảy ra.
   - Tổ chức học tốt, dạy tốt  các chương trình chính khoá về giáo dục sức khoẻ  cho trẻ, quản lý trẻ tốt trong các hoạt động, đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo an toàn, tránh các vật dụng sắc nhọn...theo đúng quy định của môn học có lồng ghép.
  - Thường xuyên cải tạo môi trường  học tập và sinh hoạt luôn chú ý đến đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt.
          - 100% đảm bảo đón trả trẻ đúng giờ không cho học sinh nô đùa chạy ra đường.
          - 100% trẻ không mang các vật sắc nhọn, nguy hiểm đến trường.
          - Hệ thống điện nước có nắp đậy, đảm bảo an toàn cho trẻ
          - Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng.Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng.
          - 100% trẻ đến trường đều được chăm sóc sức khoẻ tại trường.
          - 100% trẻ được cân đo chấm biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao, khám sức khỏe định kỳ 2 lần /năm.
          -  Cuối năm học nhà trường đạt chuẩn “ Trường an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”
          III/Nhiệm vụ cụ thể
           a, Công tác tổ chức:
          - Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban,  phó hiệu trưởng, Chủ tịch CĐ làm phó ban, bí thư đoàn, Tổ trưởng làm uỷ viên.
- Xây dựng kế hoạchtrường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích tại nhà trường.
          - Kiện toàn, củng cố phòng y tế của nhà trường mua sắm trang thiết bị sẵn sàng xử trí kịp thời với những tai nạn thương tích không may xảy ra trong nhà trường.
          - Trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, trường học an toàn trong từng nhóm lớp.
          - Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích như thông qua các góc tuyên truyền ở lớp và trường, qua hệ thống loa phóng thanh.
          - Phối hợp với trạm y tế xã vận động CBGV - NV, phụ huynh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, Tháng an toàn giao thông.
           - Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học
          - Cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn phòng, chống tai nạn thương tích: lót thảm sàn nhà, không để sàn nhà bị ướt nhất là nhà vệ sinh, các cửa ra vào đóng mở phải cài chốt.
          - Cắt tỉa, chặt bớt cành cây xanh trong sân trường trong mùa mưa bão.
          - Giao dục lồng ghép cách phòng chống sấm sét trong trường mầm non.
          - Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắt nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, đánh nhau.
          - Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tích ở trường học, có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn như không cho xe đi vào trường, đón trả trẻ đúng giờ.
          - Thiết lập hệ thống ghi chép theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
          - Tích hợp phòng chống tai nạn thương tích vào trong các hoạt động giáo dục
        b. Nội dung thực hiện
 
 
THỜI GIAN
 
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
NGƯỜI THỰC HIỆN GHI CHÚ
 
 
Tháng 9-10
 
 
 
 
 
 
 
- Thành lập ban chỉ đạo và phân công trách nhiệm trong ban chỉ đạo.
- Xây dựng kế hạch hoạt động trường học an toàn
 
- Xây dựng phương  an dự phòng cứu nanj khi say ra tai nạn thương tích
- Cung cấp những kiến thức về yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho toàn thể CBGV-CNV.
- Tuyên truyền về an toàn giao thông
 - Thực hiện cân đo chấm biểu đồ lần 1, khám sức khỏe cho học sinh
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Cắt tỉa chặt cành cây xanh trong sân trường.
-  Lắp đặt các chắn song cửa ra vào cho nhóm trẻ
 
 
- Hiệu trưởng
 
- Hiệu trưởng
 
- Toàn thể CBGV-NV
 
- Toàn thể CBGV-NV
 
- Toàn thểGVCN&HS
 
 
 
 
Tháng 11
 
- Lập nội quy về xây dựng trường học an tòn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường mầm non
-  Sửa chữa CSVC, đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn, mấp mô...không để học sinh leo trèo
- Kiểm tra bàn ghế thật vững chắc, mặt bàn nhẵn, dóc cạnh không sắc nhọn.
- Tuyên truyền bảo đảm tính mạng cho trẻ, chú ý ra vào đóng cửa lớp, cổng cẩn thận quản lý không cho học sinh chạy giấu, nô đùa ra
- Nhắc nhở  phụ huynh cẩn thận khi đưa – đón trẻ trên đường bằng xe( không cho trẻ ngồi một mình trên xe, khi xe ngừng chạy phải lấy chìa khóa xe ra. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ.
- Tuyên truyền về cách băng bó vết thương và cách xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ
 
- BGH cùng ban chỉ đạo trường học AT-PCTNTT
- Toàn thể CBGV-NV
 
 
 
 
 
 
 
 
-
 
 
 
Thấng 12   +01
 
  - Sửa chữa các đồ dùng vật dụng, đèn…..cho các  phòng học
- Tuyên truyền nghiêm cấm trẻ không được mang các vaath sắc nhọn đến
- Trong các hoạt động của trẻ giáo viên phải luôn có mặt, quản cháu an toàn không để xảy ra tình trạng cắn, cấu, ..lẫn nhau
- Thực hiện cân đo chấm biểu đồ lần 2 cho học sinh - Tuyên truyền về cách giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ.Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Thường xuyên kiểm tra các đồ chơi ngoài trời.
- Kế toán
- Giáo viên
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tháng 2+3
- Kiểm tra lại hệ thống điện trong từng lớp học….
- Cân đo lần 3 khám sức khỏe lần 2 cho trẻ
- Kiểm tra bẳng điện có nắp đậy hay không có bị rớt xuống thấp ngang tầm với cử trẻ hay không 
- Mua sắm trang thiết bijphongf cháy , chữa cháy có đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng
- Tuyên truyền phòng tránh các nguy cơ trẻ hay gặp trong dịp tết
- Kế toán
- Giáo viên
 
 
 
 
 
Tháng 4 +5 - Kiểm tra VSATTTP
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Tuyên truyền phòng chống tai nạn ao hồ, sông nước trong những ngày hè
 - Báo cáo tổng kết
-  Nhà bếp
GVCN
 
 
 cXây dựng các điều kiện:
          - Dán tranh về phòng chống tai nạn thương tích
          - Kiểm tra lại các đồ chơi ngoài trời kịp thời sửa chữa, hạn chế trẻ vấp ngã gây thương tích trong trường.
          - Kiểm tra tường rào bao bọc xung quanh trường, cổng trường bằng sắt nếu không an toàn phải sửa chữa lại
          - Kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện, vị trí đặt công tắc đủ cao khỏi tầm tay với học sinh, đảm bảo quy định về an toàn điện
          - Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện khi sử dụng
          - Các cháu bước đầu được làm quen có ý thức chấp hành luật giao thông, khi tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bão hiểm
          - Trước cổng trường quy định nơi phụ huynh để xe ( không chạy trong sân).
          - Hàng tháng kiểm tra và vệ sinh hệ thống nguồn nước nhằm đảm bảo vệ sinh về nguốn nước ăn uống.
          - Bếp ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, nguốn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn, có mẫu lưu thức ăn hằng ngày theo quy định và quy trình chế biến thức ăn, theo nguyên tắc bếp ăn một chiều, đảm bảo VSATTP.
          - Sân chơi bãi tập nơi trẻ tham gia học thể dục, hoạt động vui chơi ngoài trời an toàn, tránh để xảy ra thương tích và tai nạn cho học sinh
          d. Biện pháp thực hiện trường học an toàn
          1. Ý thức, trách nhiệm:
          - Tuyên truyền đến cán bộ viên chức và các cháu về ý thức và trách nhiệm thực hiện trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích
          - Phối hợp cùng chính quyền địa phương, Ban ĐDCM cùng có trách nhiệm tham gia xây dựng trường học an toàn
          2. Xây dựng quy chế trường học an toàn:
          - Thiết lập hồ sơ ghi chép, theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện trường học an toàn, hồ sơ đề nghị công nhận trường học an toàn.
  -   Thực hiện các biểu bảng, phác đồ cấp cứu trong các nhóm lớp, bảng tuyên truyền
          - Có quy định về phát hiện và xử lí tai nạn, thương tích trong trường học như tai nạn giao thông, đánh nhau trong trường, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm.
- Có hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo chất lượng và có cam kết trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm
          - Nhà trường có đủ điều kiện về VSATTP để phục vụ cho trẻ bán trú, nhân viên cấp dưỡng được tập huấn để nâng cao kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ định kì theo quy định
III. Phân công theo dõi, kiểm tra:
          - Bộ phận y tế học đường phụ trách sơ cứu cho trẻ khi gặp rủi ro do vui chơi cũng như không may trong khi học tập
          - Bảo vệ phối hợp với Chi đoàn  trường không để học sinh ra khỏi cổng trường trong giờ học phòng tai nạn giao thông
          - Hàng tháng kiểm tra việc thực hiện của nhà trường và sinh hoạt hội đồng sư phạm hàng tháng, nghe ý kiến trao đổi của giáo viên về CSVC, lớp học không đảm bảo an toàn.
          - Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc sơ cứu đầy đủ thuốc cần thiết để cấp cứu khi xảy ra tai nạn hoặc bị chấn thương
           - Hàng ngày phân công kiểm tra VSATTP tại bếp ăn bán trú về tiêu chuẩn, định lượng.
          -  Tổ chức đánh giá quá trình triển khai và kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đề nghị công nhận     
IV, Tổ chức thực hiện :
       -  Các bộ phận chuyên môn tổ chức triển khai cho toàn thể CBGVNV có kế hoạch thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả hàng tháng trong cuộc họp hội đồng nhà trường.
          -  Bộ phận kế toán, ban y tế  có kế hoạch dự trù kinh phí mua sắm trang bị bổ sung các đồ dùng, thiết bị cần thiết phục vụ cho kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, cán bộ nhân viên giáo viên trong nhà  trường.
                                                                              HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
                                                Phan Thị Kim Hoa
 
 
 
DANH SÁCH BAN CHỈ ĐẠO
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN
THƯƠNG TÍCH TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Năm học : 2014 – 2015
 
STT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ trong BCĐ
1 Phan Thị Kim Hoa Hiệu trưởng Trưởng ban
2 Phạm Thị Thiệp Hiệu phó - CTCĐ Phó ban
3 Cao Thị Kính   BT Chi đoàn Uỷ viên
4 Phan Thị Thu Hương Tổ trưởng Th­ ký
5 Nguyễn Thị Tân Tổ trưởng Uỷ viên
6 Phan Thị Kim Anh Tổ phó Uỷ viên
7 Lưu Thị Hà Kế toán Uỷ viên
8 Trần Thị Nhung Y tế Uỷ viên
                                                                                           
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,094
  • Tháng hiện tại24,138
  • Tổng lượt truy cập3,434,468
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây