KPKH "Trò chuyện với trẻ về Bác Hồ kính yêu"
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức
- Trẻ biết Bác Hồ là vị lãnh tụ đầu tiên của nước Việt Nam, biết được tình thương yêu chăm sóc của Bác đối với các cháu thiếu nhi, cả cuộc đời cống hiến cho đất nước.
2. Kỹ năng
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ.
3. Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
- Trẻ biết kính trọng và yêu thương Bác Hồ.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô:
+ Các slide hình ảnh về Bác và các hoạt động của Bác Hồ.
+ 3 bức tranh (Lăng Bác , Đại Nội, Chợ bến thành)
+ Ti vi , nhạc.
2. Đồ dùng của trẻ:
+ Tranh lô tô địa danh lịch sử về Bác Hồ cho trẻ cho trẻ chơi.
3. Địa điểm : trong lớp
III. Tiến hành hoạt động
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài “ Nhớ ơn Bác ”
- Trò chuyện :
+ Các con vừa hát xong bài hát gì ?
+ Bài hát nói về ai ?
+ Các cháu hãy nhìn xem xung quanh lớp có tranh vẽ về ai ?
+ Để trở thành cháu ngoan Bác Hồ các cháu phải làm gì ?
* Cô giới thiệu: Bác Hồ là vị lãnh tụ đầu tiên của nước Việt Nam. Khi còn sống Bác dành hết những tình cảm của mình cho các cháu thiếu niên và nhi đồng. Vì vậy , ai ai cũng kính trọng và biết ơn Bác Hồ.
- Muốn biết Bác đã dành những tình cảm như thế nào đối với thiếu nhi thì chúng mình cùng xem một số hình ảnh nhé !
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức
1. Xem tranh ảnh về Bác Hồ , đàm thoại về nội dung
* Tranh: “ Bác Hồ bế em bé ”
- Cho trẻ xem hình ảnh Bác Hồ bế em bé cho trẻ quan sát.
+ Đây là hình ảnh của ai ?
+ Bác Hồ đang làm gì ?
* Tranh : “ Bác Hồ xúc cơm cho bé”
- Cho trẻ xem hình ảnh Bác Hồ xúc cơm cho bé . Trẻ quan sát và nhận xét về bức tranh.
+ Đây là bức tranh gì ?
+ Bác Hồ đang làm gì ?
* Tranh : “Bác Hồ đang chia kẹo”
- Cô cho trẻ quan sát tranh và hỏi trẻ :
+ Bức ảnh này có những ai ?
+ Bác Hồ đang làm gì ?
+ Bác Hồ là người như thế nào ?
( Bác là người luôn quan tâm tới các cháu thiếu niên , nhi đồng. Bác chia kẹo cho các cháu trong ngày 1/6 , ngày tết trung Thu. Nếu không đến thăm được , Bác viết thư thăm hỏi các cháu thiếu niên, nhi đồng).
* Tranh : “Bác Hồ múa hát với các bạn thiếu niên”
- Cho trẻ xem tranh và nhận xét về nội dung bức tranh.
+ Bác Hồ đang làm gì ?
Cô nhấn mạnh : Bác Hồ là vị lãnh tụ của nước ta. Khi còn sống , mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng Bác luôn chăm lo cho các cháu , luôn yêu quý các cháu. Và Bác còn luôn quan tâm đến tất cả mọi người , luôn lo cho mọi người được no ấm, được học hành. Bác Hồ không còn nữa .Vì vậy , ai ai cũng thương tiếc , yêu mến và kính trọng Bác Hồ. Khi Bác qua đời , lăng bác được xây dựng để Bác yên nghỉ tại đó, hằng ngày có rất nhiều người đẫ vào viếng Bác.
+ Các cháu có biết lăng bác Hồ ở đâu không ?
- Cô mở slides các hình ảnh một số hoạt động và công việc của bác Hồ khi Bác còn sống.
2. Luyện tập :
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” về ngồi 3 tổ.
- Cô cho trẻ luyện tập lô tô nhận biết địa danh lịch sử về Bác Hồ theo yêu cầu của cô.
- Cách chơi : Khi cô giơ lên một tranh địa danh lịch sử về bác Hồ, trẻ giơ tay giành quyền trả lời và nói nhanh tên vùng miền nơi có địa danh đó. Hoặc khi cô nói tên vùng miền nào, trẻ giơ lô tô địa danh lịch sử về Bác Hồ ở vùng miền đó.
Vd : + Cô giơ tranh “ Bến Nhà Rồng” , trẻ nói : “ Miền nam” hoặc sông sài Gòn.
+ Cô giơ tranh “ Lăng Bác” , trẻ nói : “ Miền Bắc” hoặc Hà Nội.
Hoặc Khi cô nói “Miền Nam” – Trẻ giơ tranh lô tô “ Bến Nhà Rồng”.
3. Trò chơi : “Về đúng 3 miền”
- Cô giới thiệu tên trò chơi , giải thích luật chơi , cách chơi cho trẻ.
+ Luật chơi: Bạn nào chạy về không đúng tranh mà mình đang cầm trên tay thì sẽ bị nhảy lò cò.
+ Cách chơi: Cho trẻ chọn một tranh lô tô địa danh lich sử về bác Hồ trong rổ mà trẻ thích . Trẻ vừa đi vừa hát. Khi có hiệu lệnh “Về đúng miền” thì trẻ phải chạy nhanh về đúng tranh mà trẻ đang cầm trên tay .
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
- Cho trẻ hát bài “Nhớ ơn Bác” và nghỉ.
Tác giả bài viết: Ban biên tập website
Nguồn tin: Nhà trường
Các tin khác