Chủ đề nhánh: Những con vật đáng yêu
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Hoạt động: Chơi ngoài tài
Đề tài: Thí nghiệm "Trừng chìm, trứng nổi"
I/ Mục đích yêu cầu* Kiến thức: - Trẻ biết được khi bỏ trứng gà vào trong nước thì trứng chìm, nhưng khi bỏ nhiều muối vào nước thì trứng sẽ nổi lên mặt nước.
- Biết tên trò chơi. nắm được cách chơi, luật chơi của trò chơi “Kéo co” và chơi các đồ chơi trên sân.
* Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, khả năng pháṇ đoán và suy luận của trẻ, sự khéo léo khi làm thí nghiệm, kích thích tính tò mò và ham hiểu biết của trẻ, sử dụng ngôn ngữ trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng.
- Trẻ chơi được trò chơi vận động, chơi được các trò chơi tự do.
* Thái độ:
- Trẻ biết quả trứng có chất đạm tốt cho cơ thể.
- Hứng thú tham gia hoạt động cùng cô.
II/ Chuẩn bị– Bàn, các cốc nhựa, nhiều quả trứng gà, muối, thìa, nước.
III/ Tiến hành hoạt động– Cô cùng trẻ ra sân và hát bài "Đàn gà con". Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.
- Cho trẻ khám phá hộp quà có "Quả trứng". Đây là cái gì? Hôm nay chúng ta cùng khám phá xem quả trứng mang lại điều kì diệu gì nhé.
– Thí nghiệm: Trứng chìm trứng nổi+ Cô có gì đây? Trẻ quan sát và phát biểu tự do. (Có các ly, trứng, hủ muối, nước, muỗng,…)
+ Cô có hủ đựng 1 chất màu trắng các con có biết đó là chất gì không? (mời trẻ nếm thử)
+ Con thấy có vị như thế nào? Vậy chất có vị mặn được gọi là gì? (muối)
+ Các ly này có ký hiệu màu gì? (màu xanh, đỏ, vàng)
+ Ở đây cô còn có 1 cái ca đựng gì đây? (nước) Cô còn có cái gì nữa? (cái muỗng)
– Với những đồ dùng này để chúng ta sẽ làm thử nghiệm đó con.
* Thực hành:– Các con ơi! Nếu như cô chế nước vào ly rồi bỏ trứng vào ly thì điều gì sẽ xảy ra với quả trứng?
– Cô cho trẻ suy đoán theo cách hiểu của trẻ. (mời 1 vài trẻ nói)
+ Nếu như cô chế nước vào ly, bỏ thật nhiều muối vào và khoáy lên, sau đó bỏ trứng vào ly thì điều gì sẽ xảy ra với quả trứng?
– Cô cho trẻ suy đoán theo cách hiểu của trẻ. (mời 1 vài trẻ nói)
– Để biết được điều gì xảy ra với quả trứng và 2 ly nước khác nhau với điều các bạn vừa phán đoán có đúng không. Bây giờ cô mời các bạn về làm thử nghiệm nhé!
– Chơi trò chơi: “Cô muốn, cô muốn” – Cô muốn các bạn về 3 nhóm.
– Cô cho trẻ về 3 nhóm làm thử nghiệm. Cô quan sát, bao quát và hướng dẫn trẻ làm.
– Cô tập trung trẻ lại và hỏi kết quả.
– Đại diện từng nhóm nói kết quả thử nghiệm của nhóm mình.
+ Các con nhìn xem điều gì xảy ra với quả trứng? Vì sao quả trứng nằm ở dưới đáy ly? (cô mời trẻ giải thích)
Cô chốt lại: Khỉ bỏ trứng vào ly nước trắng thì quả trứng sẽ chìm ở đáy ly vì quả trứng nặng hơn nước.
+ Các con nhìn xem điều gì xảy ra với quả trứng trong ly nước này? Vì sao quả trứng nổi được? (mời trẻ giải thích)
Cô chốt lại: Khi bỏ muối vào ly nước rồi khuấy cho tan thì quả trứng dần dần nổi lên trên mặt nước vì bây giờ là nước muối nặng hơn quả trứng nên quả trứng mới nổi được.
=> Giáo dục trẻ trứng và muối là thực phẩm và gia vị dùng để nấu ăn trong gia đình nên các con không được tự ý lấy trứng, lấy muối để nghịch, để chơi.
* Trò chơi vận động: “Kéo co”– Cách chơi: Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc.
– Luật chơi: Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc.
– Tổ chức cho trẻ chơi.
– Coâ theo doõi ñoäng vieân treû trong khi chôi. Nhận xét các lần chơi.
*
Chơi tự do: Cô hướng dẫn trẻ cách chơi các đồ chơi trên sân. Cho trẻ chơi.
– Cô bao quát và giúp đỡ trẻ trong quá trình chơi. Báo sắp hết giờ. Nhận xét buổi học và chơi. Nhắc nhở trẻ giúp cô thu dọn đồ chơi, khi vào lớp vệ sinh tay, chân sạch sẽ và uống nước.
* Kết thúc.