giáo án KHÁM PHÁ KHOA HỌC.

Chủ nhật - 29/09/2019 22:25

giáo án KHÁM PHÁ KHOA HỌC.

Giáo án khám phá khoa học.
GIÁO ÁN THI GIÁOVIÊN GIỎI HUYỆN
  Lĩnh vực: Khám phá khoa học
Đề tài: Tìm hiểu về không khí
Đối tượng: Trẻ 3 tuổi
   Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
      
1. Kết quả mong đợi.
* Kiến thức: - Trẻ biết được một số tính chất và đặc điểm của không khí như: không màu, không mùi, không hình dạng, có ở khắp mọi nơi, luôn luôn chuyển động trong không gian; Trẻ biết không khí rất quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống của con người và mọi vật xung quanh.
* Kỷ Năng: - Phát triển ngôn ngữ, thích khám phá, khả năng quan sát, trí tưởng tượng.
* Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ môi trường để không khí luôn trong lành. Hứng thú tham gia  các hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Máy tính, loa , máy chiều, cốc nhựa, giấy, túi nilon, nước hoa, bong bóng xà phòng, bóng  bay…
- Bài hát. “ bài vè không khí, Điều kì diệu quanh ta, không khí quanh em, một số nhạc không lời….”
3. Tiến hành hoạt động.
* Hoạt động 1. Ổn định tạo hứng thú.
- Cô chào tất cả các con. Hôm nay cô xin giới thiệu với các con đó là lớp mình vinh dự được đón các cô giáo đến từ các trường khác nhau về dự giờ chúng mình hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào!
- Và để mở đầu cho tiết học ngày hôm nay, cô mời các con cùng đứng dậy vừa hát vừa vận động bài hát “Gọi không khí về chơi”
- Các con hát rất hay cô khen các con nào!
Đàm thoại: - Các con vừa hát bài hát gì? ( Gọi không khí về chơi)
- Các con có biết gì về không khí không nào?
- Không khí như thế nào các con có biết không? 
- À! Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về không khí nhé!
* Hoạt động 2. Tìm hiểu về không khí
- Bây giờ chúng mình cùng gọi không khí nào! Trẻ gọi không khí ơi! Không khí ơi!....
- Không khí ở đâu nào?ở đâu con? ( Ngoài sân, ở trong nhà, ở xung quanh ta và ở khắp mọi nơi…)
- Các con rất giỏi cô khen các con nào!
Cô khái quát lại: không khí có ở ngoài sân, ở trong nhà ở xung quanh ta và khắp mọi nơi và rất quan trọng với cuộc sống của của con người chúng ta.
* Trãi nghiệm 1.
Cô cho trẻ bắt không khí bằng tay với cô
Chúng mình lại đây nào! Đây nữa nào! Sang bên đây nào! nào 1, 2, 3 mở,  ồ! Không khí ở đâu nào? có bắt được không?
À chúng ta không  thể dùng tay để bắt không khí được đúng không?
- Vậy các con thử nghĩ xem chúng ta sẽ dùng gì để bắt không khí? ( túi nilon, hộp, cốc, ..)
- Cô thấy các con đưa ra nhiều ý kiến rất hay, nhưng mà ý kiến về sử dụng túi nilon rất hay đấy. Vậy bây giờ chúng mình làm thử nha!
- Trên tay cô có gì đây? ( túi nilon)
- Túi này đang làm sao? ( xẹp lép)
- Các con xem cô làm cái gì nha, cô thò tay vào miệng của túi sau đó cô đưa đi đưa lại và túm chặt vặn lại; - Cái túi bây giờ như thế nào? ( phồng lên)
- Vì sao? ( Vì trong có không khí)
- Bây giờ các con có muốn làm thí nghiệm cùng cô không nào?
* Trãi nghiệm 2.
 - Cho trẻ về 3 nhóm làm thí nghiệm (cô mở nhạc bài em yêu trường em)
- Trẻ về lấy túi nilon theo nhóm
- Nào bây giờ chúng mình sẽ làm gì nào?
- Cái túi của các con đang làm sao? ( Xẹp lép)
- Bây giờ các con sẽ làm như thế nào? Hai tay làm sao? ( bỏ vào trong túi nào)
- Chúng mình cùng lấy không khí nào? 1,2,3 nắm chặt lại nào! bạn nào chưa lấy được thì các con cùng làm lại nhé!
- Các con dơ túi lên cô xem nào!
- Bây giờ cô để túi nilon lên vai các con cùng làm nào! Ôi! Nặng quá (trẻ nói không đâu không nặng đâu)
- Vậy thì thế thì sao nhỉ? ( nhẹ)
- Không khí như thế nào các con? Không khí rất là nhẹ đúng không nào?
- Bây giờ các con hãy dơ túi nilon lên xem có nhìn thấy cái gì không? ( Không ạ)
- Vì sao? ( không khí không có màu)
-> Cô đi đến từng nhóm thảo luận và hỏi trẻ.
- Con có nhìn thấy không khí không? – Không khí làm sao? – Ở đây có không khí không? ( không) - làm sao con biết?  tương tự với các nhóm khác…
- Con có nhìn thấy không khí không?
- Chúng mình cùng nhìn xem có thấy không khí không?
- Vì sao con biết? – các bạn bên này nào?
+ Cô khái quát lại: Không khí có một đặc điểm nữa là nó không có màu và rất là nhẹ ở xung quanh chúng ta đấy.
- Cô có cái gì đây? ( Cây tăm)
- Bây giờ cô cháu mình  làm 1 thí nghiệm nữa nhé!
- Các con hay chọn cho mình 1 cây tăm sau đó dùng cây tăm chọc thủng túi nilon
- Cô đi đến từng nhóm và ghé vào má trẻ hỏi trẻ:
- Khi chọc thủng túi nilon các con thấy thế nào? ( mát )
- Vì sao con thấy mát? (Không khí bay ra)
+ Đúng rồi khi chúng ta chọc thủ túi thì không khí bay ra làm chúng mình cảm thấy mát.
- Bây giờ túi của chúng ta như thế nào?  ( xẹp lép)
- Vì sao cái túi lại xẹp lép? ( Không khí bay ra ngoài hết)
- Cô đi đến từng nhóm giúp đỡ bạn nào chưa làm được
  • Bây giờ các con hãy cất túi nilon cho cô và chọn cho mình một quả bóng bay nào! ( mở nhạc bài em yêu cây xanh)
  • Trên tay các con có cái gì? ( bong bóng)
  • Bong bóng dùng để làm gì? ( chơi thổi bóng)
  • À ! các con hãy cùng nhau thổi bóng nào!
  • Sau đó cho trẻ thả từ từ vào mũi các con có gữi thấy mùi gì không?
  • Vì sao không gữi thấy mùi gì?( vì không khí không có mùi)
  • Cô đi đến hỏi 1 số trẻ
+ Các con ạ! Không khí còn có thêm một đặc điểm nữa là không màu không mùi và không vị.
- Cho trẻ cất bong bóng
* Các con lại đây với cô nào,!các con nhắm mắt lại và hít thở thật sâu nào?
- Có ai phát hiện ra điều gì không?
- Các con gữi thấy gì?( mùi thơm) - Cho trẻ đi 1 vòng xung quanh lớp
- Ở đây có mùi gì không? ở đây nữa? còn ở đây nữa nào?
+ À chúng mình đã gũi thấy mùi thơm đấy! vậy vì sao mà các con gữi được mùi thơm?( không khí bay đến)
+ các con ạ ! không khí có thể chuyển động được đấy như ở trong lớp ta các bạn rất đông nhưng ai cũng gữi được mùi thơmbởi vì không khí có thể chuyển động được từ nơi này đến nơi khác.
* Cho trẻ đứng thành chữ U
- Cô có một bài về rất hay về không khí cô cháu mình cùng đọc để tặng cho các cô nhé!
- Vè vẻ vè ve; cái vè không khí, nó thật đáng quí, ở xung quanh ta, từ gần đến xa! Mọi vật cỏ cây, đều cần không khí, nào các bạn nhí, chúng ta hãy cùng hít vào thở ra, hít vào thở ra…!
- Nào chúng mình cùng hít vào thở ra nào! ( cho trẻ làm 2-3 lần)
- Các con thấy thế nào?( sảng khoái) hỏi vài trẻ
* Bây giờ các con có muốn cùng cô làm thử 1 thí nghiệm nữa không nào!
- Để biết được không khí quan trong với chúng ta như thế nào các con hãy thủ bịt mũi của mình lại xem điều gì sẽ sảy ra nào!
- Cho trẻ thực hiện cô đếm đến 5s mở ra.
- Các con  thấy thế nào?( khó thở, chóng mặt, tức bụng) vì sao? Vì thiếu không khí.
* Giáo dục: Không khí có ở khắp mọi nơi và nó rất cần cho sự sống con người. giúp cho con người thở được, giúp cây cối và mọi vật xung quanh có sức sống vì vây chúng ta cần bảo vệ môi trường sạch sẽ để cho không khi trong lành.
* Hoạt động 3. Luyện tập cũng cố
* Trò chơi 1.Ảo thuật nhí
- Các con ơi! Vừa rồi cô cháu mình được tìm hiểu điều kì diệu về không khí và xung quanh chúng ta còn rất nhiều điều kì diệu khác các con có muốn tìm hiểu không? Có ạ!
- Bây giờ cô có 1 trò chơi ảo thuật rất hay các con có muốn cùng cô thử nghiệm không nào? Cô mời các con cùng nhau chơi trò chơi ảo thuật nhé! Cô cho trẻ về ngồi theo tổ , các con hãy lấy cốc và giấy ra nào.
- Các con thấy chiếc cốc có gì lạ không?(Cốc thủng)
- Bây giờ cô cháu mình cùng nhau làm ảo thuật nào, cô làm cho trẻ xem, sau đó trẻ cùng chơi với cô 2-3 lần
- Có bạn nào chưa làm được không? Bạn nào chưa làm đươc hôm sau cô sẽ cho chúng mình làm tiếp nhé!
* Trò chơi 2: Lực sỹ tí hon.
- Luật chơi và cách chơi như thế này, cả lớp sẽ cùng đứng dậy xung quanh cô sau đó cô sẽ thổ bong bóng bay ra lên cao và nhiệm vụ của các con lẽ nhảy thật cao để bắt bóng của mình bạn nào bắt được bóng thì bạn đó sẽ dành chiến thắng các con nhớ chưa nào!
Cho trẻ chơi 2-3 lần
( Luật chơi và cách chơi như sau: Cô chia lớp thành 2 đội sau đó cô sẽ là người quạt bóng ( 2 cô quạt hai đội) lên cao và nhiệm vụ của các con là nhảy lên bắt bóng và đưa về rỗ của đội mình đội nào bắt được nhiều hơn đội đó sẽ chiến thắng các con hiểu chưa nào!
Cho trẻ chơi 2-3 lần sau mỗi lần chơi cô nhân xét kết quả và tuyên dương động viên trẻ chơi giỏi…
- Trò chơi vừa rồi cũng đã kết thúc tiết học của chúng ta ngày hôm nay, một lần nữa cô chúc các con ngày càng chăm ngoan học giỏi nghe lời người lớn.
* Kết thúc. Các con quay lại chào các cô nào !
 
 

Tác giả bài viết: ban biên tập

Nguồn tin: mn liên minh

 Từ khóa: giáo án, khám phá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay1,148
  • Tháng hiện tại46,870
  • Tổng lượt truy cập3,457,200
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây