Những thực phẩm không nên cho trẻ ăn vào mùa đông

Thứ ba - 29/12/2015 13:10
Mùa đông với tiết trời giá lạnh, nhu cầu năng lượng trong cơ thể luôn đòi hỏi nhiều để chống lại rét và bệnh tật. Do vậy, khẩu phần ăn của trẻ cần được đa dạng để có đủ chất dinh dưỡng và năng lượng giúp trẻ phát triển và tăng sức đề kháng chống lại những nguy cơ bệnh tật.

Thực phẩm trẻ không nên ăn

Theo bác sĩ Tường Vi, khi chọn các thực phẩm để chế biến món ăn cho trẻ trong mùa đông cần chú ý tránh các loại thực phẩm như các món ăn vặt như khoai tây chiên, nước có gas,..; Nghêu sò; Các loại rau củ có tính hàn thực; Thức ăn lạnh.


"Khoai tây chiên là món ăn khoái khẩu các bé rất thích nhưng nó được chế biến trong môi trường nhiệt độ cao, có nhiều dầu mỡ và chứa nhiều acrylamidev (độc chất gây ung thư-PV). Nếu như các mẹ cho con ăn nhiều, con sẽ no và bỏ bữa chính, gây nên tình trạng biếng ăn của trẻ. Bên cạnh đó, nước ngọt có gas cũng không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Bởi, nó cung cấp năng lượng "rỗng" không đủ các chất dinh dưỡng, chủ yếu là cung cấp đường", bác sĩ cho biết.


Bác sĩ Tường Vi cho biết thêm, các mẹ nên bổ sung nghêu sò vào trong khẩu phần ăn của trẻ bởi đó là thực phẩm có nhiều kẽm. Tuy nhiên, đây lại là món ăn có tính hàn, phù hợp chế biến các món ăn trong ngày hè. Vì vậy, mùa đông trẻ ăn rất dễ bị đầy bụng và rối loạn tiêu hóa, nhất là những ngày giá rét. Bên cạnh đó, dưa chuột cũng là thực phẩm có tình hàn, lại ăn trực tiếp nên dùng nhiều dễ lạnh bụng. Vì vậy, các mẹ nên tránh cho trẻ ăn dưa chuột.


Ngoài ra, thức ăn lạnh như kem, đá tuyệt đối không cho trẻ ăn. "Kem, đá được để ở nhiệt độ thấp, khi dùng cho trẻ vào mùa đông có thể gây giảm nhiệt độ làm trẻ lạnh hơn.Thậm chí, có thể khiến trẻ bị viêm họng nặng. Nhưng, các mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua, vì ngoài tác dụng cung cấp các thành phần bổ dưỡng, sữa chua có thể kích thích tiêu hóa giúp trẻ ăn uống ngon và dễ tiêu", bác sĩ khuyến cáo.


Thức ăn lạnh như kem, đá tuyệt đối không cho trẻ ăn (ảnh minh họa)


Bác sĩ Tường Vi nhấn mạnh, trước khi cho trẻ ăn sữa chua, cần lấy ra khỏi tủ lạnh để ở nhiệt độ bên ngoài khoảng khoảng 15-20 phút để sữa đỡ lạnh rồi mới cho cho ăn. Cần cho bé sử dụng sữa chua sau bữa ăn ít nhất là 30 phút, không nên cho bé ăn lúc đói.


Món ăn tốt cho trẻ vào mùa đông
Trong mùa đông, cần cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin, khoáng chất để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và tăng sức để kháng cho có thể.


Bác sĩ Tường Vi cho biết, tùy theo lứa tuổi mà chế biến các món ăn phù hợp để đảm bảo sức khỏe của trẻ.


- Đối với trẻ nhỏ: Có thể nấu cháo thịt lợn, thịt gà hoặc cháo cá; súp khoai tây, cả rốt thịt bò, gà nấm và súp rau tổng hợp.


- Đối với trẻ lớn: Nên cho trẻ ăn cơm nóng với các món canh nấu nhiều loại thực phẩm như canh khoai tây, cà rốt với thịt hoặc sườn; canh bắp cải,...


"Uống đủ nước cũng rất quan trọng (nước nóng, nước canh, sinh tố hoa quả) đối với sức khỏe của trẻ trong mùa đông. Đặc biệt, sữa cho trẻ uống phải theo nhu cầu. Lưu ý, mùa đông nên cho trẻ dùng sữa ấm để tránh mất nhiệt trong cơ thể trẻ, nhất là khiến trẻ dễ đi vào giấc ngủ ngon", bác sĩ khuyến cáo.


Ngoài ra, cần ủ ấm cho trẻ, đặc biệt là khi đi ra ngoài thời tiết giá lạnh, ngoài quần áo, khăn, mũ và tất ấm, cần có thêm khẩu trang cho trẻ.

 

Tác giả bài viết: Ban biên tập website

Nguồn tin: mn liên minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay870
  • Tháng hiện tại58,887
  • Tổng lượt truy cập2,743,258
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây