Trường Mầm non Liên Minh - Đức Thọ - Hà Tĩnh

http://mnlienminh.pgdductho.edu.vn


Chủ động phòng chống bện Chân tay miệng tại Trường mầm non Liên Minh

Hiện nay bệnh tay chân miệng chưa có vaccine đặc hiệu để phòng bệnh nên nguyên tắc phòng bệnh cơ bản là áp dụng các biện pháp phòng ngừa chung của các bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hóa, quan trọng nhất là mầm bệnh từ nguồn phân thải xâm nhập qua miệng. Đặc biệt cần chú ý phòng tránh sự tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm bệnh. Ở Trường mầm non Liên Minh, việc phòng bệnh tay chân miệng cho học sinh là nhiệm vụ chính của giáo viên, nhân viên nhà trường, người chế biến thức ăn cho trẻ và ngay cả đối với học sinh.
Đối với giáo viên, nhân viên nhà trường:
Giáo viên và nhân viên nhà trường thường xuyên có trách nhiệm vệ sinh phòng học, bếp ăn bằng cách lau sàn nhà với dung dịch khử khuẩn chloramin B 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác như xà phòng, chất tẩy rửa Vim, dung dịch Javel... Chloramin B 2% là chất thường dùng để khử trùng bề mặt và các vật dụng khá phổ biến. Việc pha chế dung dịch khá đơn giản bằng cách sử dụng 100g chất chloramin B 25% hòa loãng với 10 lít nước để dùng; tốt nhất là pha và sử dụng dung dịch ngay trong ngày theo nhu cầu cần thiết. Quy trình khử khuẩn bằng hóa chất được tiến hành qua hai giai đoạn là lau chùi sàn nhà và ngâm vật dụng hay đồ chơi của trẻ bằng hóa chất khử khuẩn. Việc lau chùi sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn đã pha sẵn phải để trong thời gian 15 phút để đủ khả năng diệt khuẩn; sau đó chùi sàn nhà bằng nước sạch để làm sạch chất khử khuẩn đã sử dụng và cần phải thực hiện việc này đều đặn trước khi học sinh vào lớp hoặc sau khi học sinh ra về. Việc ngâm vật dụng hay đồ chơi của trẻ cũng được thực hiện với dung dịch khử khuẩn đã pha sẵn và cũng để trong thời gian 15 phút để diệt khuẩn; sau đó rửa vật dụng hay đồ chơi bằng nước sạch để làm sạch chất khử khuẩn đã sử dụng rồi lau khô bằng khăn sạch hay phơi nắng.

Giáo viên sử dụng 
dung dịch khử khuẩn chloramin B để rửa đồ chơi





Lau nhà bằng 
dung dịch khử khuẩn chloramin B 

 Phơi  đồ chơi dưới nắng







 
Một vấn đề luôn được nhà trường quan tâm đó là lớp học luôn có đủ nước sạch và xà phòng, đủ vòi nước sạch cho học sinh rửa tay, thùng rác phải có nắp đậy và nhà bếp, nhà ăn phải bảo đảm điều kiện vệ sinh, cách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác. Đối với các loại dụng cụ sử dụng phải được rửa sạch nhiều lần và giữ khô; các vật dụng chế biến thức ăn như dao, thớt và những loại khác trong nhà bếp khi dùng xong phải cọ rửa ngay và giữ gìn ở nơi sạch sẽ. Mặt bàn chế biến thực phẩm phải được làm từ các vật liệu không thấm nước và dễ lau sạch; bố trí loại dao, thớt riêng biệt cho việc chế biến thực phẩm chín và thực phẩm sống. Đối với giáo viên và nhân viên nhà trường chế biến thức ăn cho trẻ phải có ý thức tự giữ gìn vệ sinh cá nhân của mình thật sạch sẽ; phải cắt ngắn và giữ sạch móng tay, không đeo đồ trang sức. Cần rửa tay bằng xà phòng và nước sạch khi chế biến thức ăn, lúc cho trẻ ăn uống, chăm sóc trẻ, sau khi vệ sinh...; đặc biệt là sau khi thay quần áo, tã lót cho trẻ; sau khi có tiếp xúc với phân, nước bọt của trẻ. Một điều cần lưu ý là nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch dưới vòi nước chảy, không nên rửa tay ở trong chậu thau.





 
Đối với học sinh và trẻ nhỏ
       Giáo viên dạy và hướng dẫn cho học sinh hình thành thói quen vệ sinh cá nhân hàng ngày; nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch dưới vòi nước chảy trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh thành tập quán. Luôn giáo dục trẻ phải ăn chín, uống sôi; không được ăn các loại thức ăn tái, sống, ôi thiu không bảo đảm an toàn vệ sinh; hướng dẫn cách che miệng, mũi khi ho hay hắt hơi. Lớp học luôn thoáng mát để luồng không khí được lưu thông dễ dàng; cần thường xuyên rửa sạch các vật dụng, đồ chơi mà chất tiết ở mũi họng của trẻ có thể bám vào bằng dung dịch khử khuẩn. Việc rửa sạch đồ chơi, vật dụng ở lớp học phải kết hợp với vệ sinh lau chùi sàn nhà theo quy trình hướng dẫn. Nên thay quần áo, cắt móng tay, móng chân thường xuyên cho trẻ và không nên dùng chung vật dụng cá nhân để phòng ngừa lây nhiễm nguồn bệnh. Một vấn đề cũng cần lưu ý là tránh tiếp xúc thân mật với trẻ bị nhiễm bệnh như hôn hít, vuốt ve. Đối với trẻ bị mắc bệnh cần cách ly tại nhà hay tại cơ sở y tế; không nên đưa trẻ đến nhà trẻ, trường học, nơi các trẻ chơi tập trung trong thời gian từ 10 ngày đến 14 ngày đầu của bệnh để ngăn ngừa sự lây lan mầm bệnh. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ học sinh, trẻ nhỏ bị mắc bệnh tay chân miệng, nhà trường cần phải thông báo cho cơ sở y tế trên địa bàn biết để được hướng dẫn các biện pháp xử trí phù hợp.
     Thực tế cho thấy bệnh tay chân miệng nếu không được phòng ngừa, giám sát, phát hiện và xử trí tốt thì môi trường ở trường mầm non chính là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm cho học sinh và trẻ nhỏ làm bệnh phát tán, lan rộng với những hậu quả biến chứng không lường trước được. Trong thời gian qua đã có hàng chục ngàn bệnh nhi mắc bệnh với các trường hợp bị tử vong. Bệnh chưa có vaccine phòng bệnh và đang có xu hướng bùng phát thành dịch nên cần được quan tâm thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

 
 

Tác giả bài viết: Quỳnh Berry

Nguồn tin: mn liên minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây