Trường Mầm non Liên Minh - Đức Thọ - Hà Tĩnh

http://mnlienminh.pgdductho.edu.vn


Giáo án LQVT "Tách 10 đối tượng thành 2 phần"

Giáo án LQVT "Tách 10 đối tượng thành 2 phần"
LQVT: Tách 10 đối tượng thành 2 phần
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết được một số đặc sản quê hương mình và có kĩ năng tách gộp trong phạm vi 10.
- Trẻ biết tách gộp trong phạm vi 10 thành 2 nhóm với các cách khác nhau. Nhận biết các số từ 1- 10.
- Giáo dục trẻ giữ gìn và bảo vệ sức khỏe, ăn mặc phù hợp với thời tiết.
II. CHUẨN BỊ
- Mô hình siêu thị bày bán các loại đặc sản quê hương như: Bánh đa, bánh gai, kẹo cu đơ,... mỗi loại có số lượng là 10.
- Đồ dùng của trẻ và của cô: Rổ đựng lô tô
- Tranh vẽ các loại đặc sản quê hương cho trẻ chơi trò chơi “ Thử tài của bé ”, mỗi trẻ 1 tờ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH       
* Hoạt động 1: Ôn đếm đến 10, nhận biết số 10
- Cho trẻ đi xem mô hình (Siêu thị)
- Ở siêu thị có những gì? (Bánh đa, bánh gai, kẹo cu đơ,...)
- Có bao nhiêu Bánh đa? (10)
- Cho trẻ gắn thẻ số vào
- Có bao nhiêu bánh gai? (8)
- Cho trẻ gắn thẻ số vào
- Có bao nhiêu cái kẹo cu đơ? (9)
- Cho trẻ gắn thẻ số vào
- Cho 2-3 trẻ lên tìm những nhóm đồ vật xung quanh lớp có số lượng là 10.
* Hoạt động 2: Tách, gộp trong phạm vi 10.
+ Chia tách mẫu.
- Cô đưa lần lượt 10 chiếc bánh gai ra (Cho trẻ đếm và chọn thẻ số tương ứng)
- Từ 10 chiếc xe đạp cô tách ra thành 2 phần bằng các cách sau:
- Cô tách một phần có 1 chiếc bánh gai, 1 phần có 9 chiếc bánh gai (Cho trẻ đếm  từng phần)
- Cho trẻ gộp lại và đếm
> Cô vừa tách nhóm có 10 chiếc bánh gai thành 2 phần theo cách (Tách 1 và 9). Cô cũng vừa gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 10 chiếc bánh gai theo cách (gộp 1 và 9)
- Ai có cách tách 10 chiếc bánh gai thành 2 phần khác cách của cô? Gọi 1-2 trẻ trả lời.
- Ngoài cách tách vừa rồi cô còn có cách tách 2 và 8, 3 và 7,4 và 6,5 và 5.
- Cô làm tương tự như cách 1.
+ Trẻ thực hiện
- Trẻ vui hát “Quê hương tươi đẹp” cô phát rổ cho trẻ
- Cho trẻ đưa tất cả số bánh gai ra (Cho trẻ đếm)
- Yêu cầu trẻ tách, gộp số bánh gai ra thành 2 phần theo yêu cầu của cô (Tách/gộp 1 và 9, 2 và 8, 3 và 7,4 và 6, 5 và 5.)
- Trẻ thực hiện trước cô cũng cố sau.
- Cô kiểm tra kết quả, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Vừa rồi các con đã được tách gộp nhóm có 10 đối tượng ra thành 2 phần theo các cách khác nhau, bây giờ hãy trả lời thật nhanh câu hỏi của cô:
+ Có mấy cách tách nhóm có 10 đối tượng ra thành 2 phần?
+ Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 10 đối tượng?
* Hoạt động 3: Luyện tập
+ Trò chơi 1: Thử tài của bé
- Cô phát cho mỗi trẻ một tranh vẽ 10 cái kẹo cu đơ, yêu cầu trẻ tách gộp bằng cách khoanh tròn số lượng kẹo cu đơ thành 2 nhóm và ghi kết quả của 2 nhóm vào 2 ô vuông, và ghi tổng số 2 nhóm vào ô tròn.
- Cô hướng dẫn trẻ bằng tranh của cô.
- Trẻ thực hiện và cô quan sát, nhận xét trẻ.
+ Trò chơi 2: Kết nhóm
- Cách chơi: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa đọc thơ “Quê hương” Khi nghe thấy hiệu lệnh “ Kết nhóm ”,Trẻ sẽ nói “ Nhóm mấy ”, Cô nói nhóm có 10 bạn. Khi trẻ tạo được nhóm có 10 bạn rồi thì cô hô tiếp “Chia rẽ” thì trẻ sẽ tách nhóm theo ý thích, có thể nhóm có 1 bạn hoặc nhóm có 9 bạn, nhóm có 2 bạn và nhóm có 8 bạn…và tiếp tục cô hô “ Kết nhóm ” thì từ các nhóm nhỏ trẻ gộp lại thành một nhóm có số lượng là 10.
- Luật chơi: Nếu trẻ nào tách nhóm chậm hoặc không biết tạo nhóm sẽ phải ra ngoài một lượt chơi.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần, cô quan sát và hướng dẫn, nhận xét trẻ chơi.
* Giáo dục trẻ:
* Kết thúc: Cho trẻ ra sân chơi.

Tác giả bài viết: Ban biên tâp website

Nguồn tin: Nhà trường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây